Thứ Tư, 15 tháng 10, 2008

NHỮNG KỸ NĂNG CƠ BẢN


NHỮNG KỸ NĂNG CƠ BẢN

Đọc : Có thể nhận ra những sự thật cần thiết (cho công việc), xác định các thông tin trong sách/ sách học, có thể tìm nghĩa của những từ chưa biết, thẩm định độ chính xác của những báo cáo,sử dụng máy tính để tìm thông tin.
Viết : Viết các ý tưởng một cách trọn vẹn, chính xác về văn phạm, chính tả, dấu câu trong các bức thư hay bàn báo cáo.
Biết sử dụng máy vi tính để trao đổi thông tin.
Toán : Sử dụng số, phân số, phần trăm để vgiải quyết vấn đề, sử dụng bảng kê, biểu đồ, đồ thị, sử dụng máy vi tính để nhập liệu, truy cập, thay đổi các thông tin về số liệu.
Nói : Nói một cách rõ ràng; chọn lựa ngôn ngữ , ngữ điệu, cử chỉ phù hợp với người nghe.
Nghe : Lắng nghe cẩn thận những gì người khác nói, chú ý đến ngữ điệu và ngôn ngữ thân thể; trả lời và thể hiện là đã hiểu được vấn đề vừa nghe.

KỸ NĂNG TƯ DUY

Tư duy sáng tạo : Tự do sử dụng trí tưởng tượng, liên kết các ý tưởng và thông tin trong những cách mới; liên kết các ý tưởng có vẻ như không hệ liên hệ với nhau.
Giải quyết vấn đề : Nhận ra vấn đề; xác định tại sao nó lại trở thành một vấn đề; tìm và triển khai cách giải quyết; theo dõi xem cách giải quyết đó hiệu quả đến độ nào; sửa đổi nếu cần thiết.
Ra quyết định : Xác định mục tiêu; vạch ra những con đường đi đến mục tiêu và tập hợp thông tin về chúng; cân nhắc những thuận lợi và khó khăn; chọn con đường tốt nhất; lên kế hoạch để tiến hành.
Hình dung hóa : Tưởng tượng ra một tòa nhà, một hệ thống bằng cách nhìn vào một bản vẽ hay bản thiết kế.

KỸ NĂNG SỐNG TRONG CỘNG ĐỒNG

Giao tiếp xã hội : Thể hiện sự hiểu biết, thân ái và kính trọng những cảm xúc của người khác; khẳng định chính mình, khi cần thiết, quan tâm đến những gì người khác nói; lý do vì sao họ suy nghĩ và hành động như thế.
Điều đình : Xác định mục tiêu chung giữa các “phe” khác nhau; giới thiệu một cách rõ ràng vị trí của bạn; hiểu vị trí của người khác / “phe” khác; xem xét những sự lựa chọn có thể; có những thương lượng hợp lý.
Lãnh đạo : Khuyến khích và thuyết phục người khác; sử dụng một cách tích cực những luật lệ hay giá trị, làm người khác tin tưởng vào bạn vì bạn có khả năng và trung thực.
Hợp tác : Đóng góp những ý tưởng và nổ lực cho đồng đội; hoàn thành phần công việc của chính bạn; khuyến khích các thành viên khác; giải quyết những khác biệt vì lợi ích của tập thể; thách thức một cách có trách nhiệm đối với những thủ tục, chính sách, cách quản lý đang tồn tại.
Thích nghi với sự đa dạng về văn hóa : Hợp tác tốt với những người đến từ các dân tộc khác; nền tảng giáo dục và xã hội khác; hiểu được sự khác biệt văn hóa giữa những “nhóm” khác nhau; giúp mọi người điều chỉnh khi cần thiết.

PHẨM CHẤT CÁ NHÂN

Tự trọng : Hiểu rằng long tin sẽ ảnh hưởng đến cách mà mọi người cảm thấy và hành động, nên “ lắng nghe” và xác định những niềm tin có hại, bất hợp lý nơi bạn và hiểu cách thay đổi chúng khi chúng xảy ra.
Tự kiểm soát : Làm giàu kiến thức và kỹ năng cho bản thân bạn một cách chính xác, vạch ra những mục tiêu cá nhân thực tế và cụ thể; hướng đến mục tiêu.
Trách nhiệm : Làm việc cực lực để đạt đến mục tiêu dù nhiệm vụ là khó khăn; thể hiện tinh thần phục vụ cao, sự trung thực, nhiệt huyết và lạc quan.
(Trích quyển "Những kỹ năng nghề nghiệp bước vào thế kỷ 21"của Lawrence K. Jones. NXB TP.HCM, năm 2000)

0 nhận xét: