Thứ Tư, 22 tháng 10, 2008

KỸ NĂNG HỢP TÁC


KỸ NĂNG HỢP TÁC

Trong tương lai, bạn có thể sẽ làm việc như là một thành viên của một nhóm, đội. Vì thế, bạn cần các kỹ năng sau :
1. Hợp tác với những người khác, đóng góp cho tập thể những ý tưởng và nổ lực.
2. Thực hiện phần nhiệm vụ của bạn để hoàn tất một chương trình.
3. Khích lệ các đồng đội bằng cách lắng nghe họ, hỗ trợ và chia sẻ “ một cách hợp lý” kinh nghiệm về sự thành công của bạn.
4. Giải quyết sự khác biệt vì lợi ích tập thể.
5. Thách thức một cách có trách nhiệm những thủ tục, chính sách đang tồn tại.
Ozella Bland là một giáo viên mẫu giáo. Theo cô, kỹ năng hợp tác rất quan trọng trong công việc của cô. “Bạn phải có khả năng hợp tác với giáo viên đồng sự trong cùng một lớp học mà không sử dụng nhiều từ. Để làm được điều này, bạn phải biết là bạn đang làm việc với ai. Bọn trẻ học bằng cách quan sát. Các em thấy mọi thứ chúng ta làm”.
Vì vậy, các em cũng hợp tác tốt với nhau nếu như các bạn hợp tác tốt.

NHỮNG HOẠT ĐỘNG GIÚP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HỢP TÁC

1. Cùng với hai hay ba người bạn xây dựng một “chương trình dạy học”. Các bạn có thể dạy chơi cờ, dạy vi tính, dạy các môn thể thao. Trước khi bắt đầu, mở một cuộc điều tra để xem ai có thể làm huấn luyện viên, ai muốn theo học. Thành lập các “trung tâm huấn luyện” với các đợt khác nhau.
2. Tình nguyện làm bạn thân cảu một đứa trẻ, một đứa trẻ bị tàn tật hay một sinh viên mới đến học tại lớp của bạn … cùng với những người bạn này tìm hiểu những gì mà họ cần, những gì mà họ muốn làm. Lên kế hoạch thực hiện những việc này theo thứ tự ưu tiên.
3. Nếu có cơ hội cùng với một người bạn ( hoặc vài người ) thuyết trình một đề tài trước lớp học. Bạn và những người cộng tác phải hiểu rõ các yêu cầu của buổi thuyết trình (đề tài, giới hạn thời gian …), viết ra tất cả các ý tưởng, phát triển các ý tưởng loại bỏ những gì không cần thiết ( những hình ảnh minh hoạ, biểu đồ …), phân chia khối lượng công việc, chuẩn bị nội dung bài nói, luyện tập bài nói.
4. Cùng với các anh chị em hoặc những người bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi picnic của gia đình. Điều này có nghĩa là bạn phải chuẩn bị những hoạt động trong chuyến đi, địa điểm để thực hiện các hoạt động này và thực phẩm. Trước hết phải trao đổi với những người tham gia để lên kế hoạch về thời gian, địa điềm, trò chơi, thức ăn và tất cả các hoạt động khác. Lập ngân sách. Quyết định ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc gì và khi nào phải hoàn tất. Kiểm tra xem mọi việc có được hoàn tất không.
5. Thay vì chờ cha mẹ sắp xếp các công việc trong nhà. Hãy tự làm lấy. Lập một thời gian biểu để có thể làm mọi việc. Đổi thời gian biểu để các thành viên khác ( chẳng hạn em của bạn ) cùng chia sẻ đồng đều các công việc này.
6. Tham gia các hoạt động cộng đồng : dạy trẻ, tuyên truyền bảo vệ môi trường, “trợ lý” cho một chương trình mùa hè nào đó …
7. Cùng với vài người bạn, tồ chức một việc kinh doanh nhỏ. Một số ý tưởng gợi ý là : Giữ trẻ, giao báo, rửa xe. Bạn cần phải có kế hoạch về : quảng cáo, ngân sách, thời gian biểu, nhân sự, tiền lương.
8. Tham gia các hoạt động tập thể ở nhà trường. Có rất nhiều hoạt động như thế ở trường : báo tường, câu lạc bộ, thể thao …
(Theo "Những kỹ năng nghề nghiệp bước vào thế kỷ 21" của Lawrence K. Jones, NXB TP.HCM 2000)

0 nhận xét: