Thứ Tư, 15 tháng 10, 2008

Kỹ năng ra quyết định


KỸ NĂNG “RA QUYẾT ĐỊNH”

Mỗi ngày ở nơi làm việc, bạn phải có nhiều quyết định – có những quyết định ảnh hưởng đến tổ chức mà bạn làm việc; có những quyết định ảnh hưởng đến tương lai của bạn. Vì vậy, bạn cần phải có những quyết định hiệu quả.
Để thực hiện một quyết định, bạn cần phải :
1. Xác định mục tiêu mong muốn từ việc thực hiện quyết định này.
2. Vạch ra những “con đường” để đạt đến mục tiêu.
3. Tập hợp thông tin về những “con đường” đó.
4. Cân nhắc những thuận lợi và khó khăn của mỗi “con đường”.
5. Có sự chọn lựa tốt nhất.
6. Lên kế hoạch để tiến hành theo cách mà bạn đã chọn lựa.
Bạn sẽ làm gì nếu có bất lợi xảy ra?

NGƯỜI QUẢN LÝ KHÁCH SẠN

Người quản lý khách sạn chọn một nhà cung cấp cho khách sạn dựa vào chất lượng và giá trị thực phẩm, thức uống mà họ cung cấp. Người quản lý phải thu thập thông tin, so sánh giá và quyết định chọn nhà cung cấp nào.

NHỮNG HOẠT ĐỘNG ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG “RA QUYẾT ĐỊNH”

1. Để hiểu rõ hơn về những quyết định mà bạn đã thực hiện, thử ghi nhật ký về những quyết định của bạn trong một ngày - từ quyết định chọn quần áo để mặc đến quyết định giúp một người bạn. Đồng thời, ghi lại những suy nghĩ của bạn về những quyết định này. Vào cuối ngày, hãy tự hỏi : những quyết định của mình đã dẫn đến những kết quả gì ? Tôi đã có sự chọn lựa tốt nhất? Làm thế nào để tôi có những quyết định tốt hơn trong tương lai?
2. Thử đề nghị một chuyến du lịch dã ngoại mà cả bạn và bạn bè bạn đều thích thú.
Tập hợp thông tin về những địa điểm có thể đến.
Liệt kê những điểm có lợi và không có lợi đối với từng địa điểm. Viết ra lời đề nghị của bạn.
3. Nhiều nhân vật trên phim hay kịch truyền hình phải đối đầu với những vấn đề phổ biến trong cuộc sống : ly dị, áp lực công việc, tình yêu, tình bạn. Cách giải quyết vấn đề của họ có thể ảnh hưởng đến bạn. Cùng với vài người bạn xem một chương trình truyền hình nổi tiếng. Thảo luận về những quyết định mà các nhân vật thực hiện vào cuối vở diễn. Quyết định của các bạn có giống với quyết định của nhân vật không ? Quyết định của các nhân vật này có ảnh hưởng đến bạn không ? Ảnh hưởng thế nào?
4. Quyết định của một người ở vị trí lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn. Cố gắng phỏng vấn một người ở vị trí lãnh đạo (trong bất cứ lĩnh vực gì) mà bạn quen biết về quá trình quyết định một vấn đề cũa họ. Hỏi họ về những bước mà họ phỉa thực hiện.
(Theo "Những kỹ năng nghề nghiệp bước vào thế kỷ 21" của Lawrence K. Jones, NXB TP.HCM,2000)

0 nhận xét: